ก
ด้านงานการศึกษา ศาสนาและศิลปวัฒนธรรม
พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประกาศแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ความสำคัญกับ “การเสริมสร้างเอกภาพ และประสิทธิภาพ” ในทุกระดับ
ความเป็นมา
ความมั่นคงของชาติ เป็นการดำรงอยู่ของประเทศอย่างสงบสุขและปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงทั้งภายในและภายนอกประเทศ ปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนเป็นปัญหาที่มีความสำคัญและเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานด้านความมั่นคงต้องปรับทิศทางการพัฒนาและแก้ปัญหาให้สอดคล้องและเกิดความสมดุลกับความมั่นคงของชาติที่นำไปสู่การรักษาผลประโยชน์แห่งชาติอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันปัญหาการสื่อสารเป็นปัญหาที่มีความสำคัญ เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลักในการสื่อสารส่งผลต่อทักษะด้านการอ่าน การเขียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
จากปัญหาของการจัดการศึกษาที่กล่าวมาข้างต้น สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดทำ “แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนพื้นที่ชายแดน พ.ศ. 2560-2564” เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่ชายแดน ให้สามารถจัดการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนในพื้นที่ชายแดนได้อย่างทั่วถึง ครอบคลุมและมีคุณภาพต่อไป
จาก 6 ยุทธศาสตร์
- เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
- ผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการแข่งขัน
- พัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
- สร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางการศึกษา
- เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาและส่งเสริมทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม
จากยุทธศาสตร์สู่นวัตกรรมแก้ปัญหาการศึกษาชายแดนใต้
- โครงการศาสตร์พระราชาในสถาบันปอเนาะ
- โครงการหนึ่งครูอาสาหนึ่งครูปอเนาะ
- โครงการค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการ
- โครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย
- การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางการศึกษา
- โครงการโรงเรียนอุปถัมภ์
- โครงการรินน้ำใจสู่ชาวใต้
- ทุนภูมิทายาท
แนวทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ
ระดับ สพฐ.
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานทุกระดับ
- ใช้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
- สร้างความรู้ ความเข้าใจในสาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
- ให้การสนับสนุนทรัพยากรอย่างเพียงพอและเหมาะสม
- ติดตามและประเมินผลแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
- วิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
- ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานการจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
ระดับเขตพื้นที่
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่
- ดำเนินการแปลงยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
- ดำเนินการชี้แจงสร้างความรู้ ความเข้าใจในสาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
- จัดสรรทรัพยากรสำหรับการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างเหมาะสม
- การติดตามและประเมินผลตามแผนยุทธศาสตร์ตามนโยบายของ สพฐ.
- วิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
- ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานการจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
ระดับโรงเรียน
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือ
- ดำเนินการแปลงยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
- ปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างเหมาะสม
- การติดตามและประเมินผลตามแผนยุทธศาสตร์ตามนโยบายของ สพฐ.
- วิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียน
- ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานการจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
ผลลัพธ์ที่ต้องการ
- ประชาชนมีโอกาสทางการศึกษา
- มีความรู้ความเข้าใจในหลัก ศาสนา
- ให้การศึกษาเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ การสื่อสาร และโอกาสในการพัฒนาทุกด้าน รวมทั้ง เป็นศักยภาพสำคัญในการเตรียมความพร้อมรองรับการติดต่อสื่อสารและเชื่อมสัมพันธ์ภายในประชาคมอาเซียน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- เพิ่มโอกาสทางการศึกษา
- พัฒนาคุณภาพทางการศึกษา
- เสริมสร้างทักษะชีวิตทักษะอาชีพการมีงานทำ
- พัฒนาระบบการบริหารงานบุคลากร
- พัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษา