“ศธ. – ทส.” ร่วมลงนาม MOU ขับเคลี่อน Eco-School

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.30 น. นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศธ. กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและระดับโลก เป็นที่ทราบกันดีว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในทุก ๆ ด้าน ศธ. จึงเล็งเห็นความสำคัญในการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเกิดความรู้ ความเข้าใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม และตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยได้กำหนดนโยบายและจุดเน้น “การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นนโยบายสำคัญ ให้มีการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักรู้เพื่อเตรียมการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่งเสริมนักเรียน นักศึกษา ให้พัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต่อยอดเป็นอาชีพและสร้างรายได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการเตรียมคนไทยในศตวรรษที่ 21 ด้วยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ – เศรษฐกิจหมุนเวียน – เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy (Bio-Circular-Green Economy)

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า การดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของ ศธ. คือ การนำเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือ สิ่งแวดล้อมศึกษา สู่การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาภายใต้สังกัดทุกระดับ ส่งเสริมให้จัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ แบบ Active Learning ที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขในสถานศึกษาที่ปลอดภัย เกิดความตระหนัก รู้รักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิดโครงการ MOE Safety Center ที่มุ่งเน้นการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดีสามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ ภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ ส่งเสริมความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับสังคม ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่พัฒนาผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาให้เป็น “การศึกษาขั้นพื้นฐานวิถีใหม่วิถีคุณภาพ” เน้นย้ำให้ “การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)” เป็นพันธกิจสำคัญ

“การลงนามในวันนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ ทส. และ ศธ. ได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดโครงการโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ที่เป็นการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ (Whole School Approach) สนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้เติบโตขึ้น เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ ตระหนักต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาของท้องถิ่น เกิดความรู้ความเข้าใจ อันเป็นผลจากกระบวนการเรียนรู้และการลงมือปฏิบัติจริง และพร้อมที่จะมีบทบาทในการป้องกัน ฟื้นฟู รักษา และใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมตาม แนวทางเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป ศธ. พร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับ ทส. โดยการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนอีโคสคูล (Eco- School) ให้ครอบคลุมโรงเรียนสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ ให้บรรลุตามเป้าหมายสูงสุดของโครงการ คือ การพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นพลเมืองที่ใช้ชีวิตย่างพอเพียงเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนต่อไป” รมว.ศธ. กล่าวในตอนสุดท้าย

อ้างอิง https://www.facebook.com/EducationMinisterNewsline

Message us